ลมหนาว และเทศกาลแห่งความสุข ( Winter festival)

ลมหนาว และ เทศกาลแห่งความสุข (Winter festival)

ช่วงสิ้นปี เริ่มเข้าช่วงเวลาการเฉลิมฉลองของทุกชนชาติทั่วโลก  และเสน่ห์อย่างหนึ่งของเทศกาลนี้ คือการพาเราย้อนวัยกลับไปในชั่วโมงแห่งความสุข ที่วุ่นวายอยู่กับการระบายสีรูปซานต้า หรือบางคนก็อาจจะเคยเขียนจดหมายหาคุณลุงเค้า บ้างก็แขวนถุงเท้า เพื่อรอยคอยของขวัญในคืนวัน Christmas eve

สำหรับอีกช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต คริสต์มาสเป็นช่วงเวลาของการกลับมารวมตัวกันอีกครั้งของเพื่อนที่นานๆจะได้เจอกัน การใช้เวลากับคนที่เรารัก การอยู่ด้วยกันของครอบครัวที่อบอุ่น และแน่นอนยังเป็นช่วงเวลาแห่งการรับประทานอาหารร่วมกัน การแบ่งปัน ซึ่งถือว่าเป็น Highlight ของช่วงเวลานี้เลยก็ว่าได้

Christmas strawberry signature クリスマスストロベリーシグネチャー Christmas edition  クリスマスヴァージョン คริสต์มาสเค้ก เค้กของขวัญ เค้กวันเกิด Birthday cake  バースデーケーキ  Chez Shibata 365 シ ェ ・ シ バ タ

กิจกรรมที่นิยมทำก้นในช่วงส่งท้ายปีนี้ เห็นจะเป็นการตกแต่งบ้าน และ สถานที่ต่างๆ เพื่อต้อนรับผู้คนที่ผ่านมา ชุดตกแต่งนั้น ล้วนแต่เป็นสัญลักษณ์ของเทศกาล ไม่ว่าจะเป็น 

ขอนไม้ (Yule log) ที่ใช้ก่อกองไฟ หรือเตาผิงในฤดูหนาว เพื่อให้แสงสว่างและความอบอุ่น ท่ามกลางความมืดนั้น แสงสว่างที่ได้จากกองไฟ เปรียบดั่งการประสูติของพระเยซูที่นำทางสว่างมาสู่มวลมนุษย์  ขอนไม้เลยกลางเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี

ต้นคริสต์มาส (Christmas tree) ซึ่งจริงๆแล้ว เรารู้จักกันมาในนาม ต้น”เอเวอกรีน” ที่ถูกนำมาตกแต่งต้นกลางบ้านในช่วงคริสต์มาส ที่ให้กลิ่นที่สดชื่นอุ่นที่ทุกคนในบ้านมาล้อมวง แลกของขวัญซึ่งกันและกัน

ต้นกำเนิดของต้นคริสต์มาสต้นแรกนั้น มีหลายที่มา แต่ที่จะมีภาพบันทึกอยู่ในประวัติศาตร์นั้น เห็นจะเป็นที่เยอรมันนี ที่ตกแต่งด้วยคุ๊กกี้จินเจอร์เบรด และ ขนมหวานต่างๆ รวมถึงลูกแอ๊ปเปิ้ลที่ประดับด้วยทองคำ 

ต้นคริสต์มาสในยุคถัดมาที่มีชื่อเสียงในอังกฤษ คือต้นคริสต์มาสของ Queen Charlotte พระนางตกแต่งด้วยของหวานอย่างเต็มรูปแบบ อัลมอนด์ ลูกเกด  ผลไม้ และของเล่น ประดับประดาอย่างสวยงามมีระดับ ซึ่งเป็นที่ชื่นชมต่อผู้พบเห็น รวมถึงเด็กๆ ที่เมื่อได้ขนม และของเล่น กลับบ้านอย่างมีความสุข  แน่นอนว่าการตกแต่งต้นคริสต์มาสในช่วงเวลานั้นก็กลายมาเป็นที่นิยมในกลุ่มคนชั้นสูงของอังกฤษทันที

ซานตาคลอส (Santa clause)

ซานตาคลอสถือเป็น icon ประจำเทศกาลนี้ ไม่มีใครทราบต้นกำเนิดของคุณลุงมาดใจดีคนนี้อย่างแท้จริง มีเพียงข้อมูลคล้ายๆกันว่า ทุกปีคุณลุงจะเดินทางจากขั้วโลกเหนือด้วยเรนเดียร์ 8 ตัวที่ชื่อไม่ซ้ำกัน เหาะข้ามน้ำข้ามทะเล ฝ่าเมฆหมอกมาในความมืด แอบย่องเข้ามาทางปล่องไฟ เพื่อมาแจกของขวัญเด็กๆในคืนวัน Christmas eve  เด็กๆก็จะวางขนม หรือนมทิ้งไว้ให้คุณลุงซานต้าเป็นการตอบแทน แม้บางบ้านจะไม่มีปล่องไฟให้คุณลุง เข้าบ้านก็ตาม

รูดอฟ (Rudolph) กวางน้อยจมูกแดง

"รูดอล์ฟ" ผู้นำขบวนกวางเรนเดียร์จากขั้วโลกเหนือ เจ้ากวางตัวโปรดของคุณลุงซานต้าที่มาพร้อมกับจมูกสีแดงลักษณะเด่นของเค้าในอดีตนั้น รูดอล์ฟโดนเพื่อนๆหัวเราะเยาะจมูกสีแดงเป็นประจำ แต่ว่ากันว่าเจ้าจมูกสีแดงนี่แหละที่คอยส่องแสงสว่างนำทางให้ซานตาคลอสนำของขวัญไปแจกให้เด็กๆในคืนวันคริสต์มาสอีฟได้ รูดอล์ฟจึงกลายเป็นกวางตัวหน้าสุดของขบวน คอยนำทางเพื่อนๆอีก 8 ตัว

หลายๆสัญลักษณ์ที่จะเตือนให้เราคิดถึงคุณลุงซานตาคลอส มีทั้งชุดแดง เข็มขัดดำ กระสอบของขวัญ และหมวกแดงที่มีจุกปุยๆสีขาวนั่น รวมถึงเสียงหัวเราะดังๆ ที่บ่งบอกถึงความสุขที่ได้เป็นผู้ให้

การให้นั้น ไม่สำคัญว่าต้องมีราคาแพงเสมอไป ขอเพียงเป็นของขวัญที่มีความหมายระหว่างผู้ให้และผู้รับ นั่นก็จะเป็นความสุขที่ไม่รู้ลืม เพราะความทรงจำดีๆนั้นแม้ตีเป็นมูลค่าไม่ได้ แต่จะอยู่ในความสัมพันธ์ของเราไปนานแสนนาน

Christmas limited gift set クリスマス限定 ギフトセット Chez Shibata 365 シ ェ ・ シ バ タ