เทศกาลเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของชาวจีนใกล้เข้ามาถึงอีกครั้ง

"วันตรุษจีน" (Chinese new year) 中国新年 เทศกาลเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของชาวจีนใกล้เข้ามาถึงอีกครั้ง

วันตรุษจีนนั้นเดิมที มีที่มาจากก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีน ทั่วทุกพื้นที่ต่างถูกปกคลุมไปด้วยหิมะสีขาวโพลน ทำให้ไม่สามารถทำการเพาะปลูกพืชผลใดๆได้ และไม่เหมาะแก่การเฉลิมฉลอง 

เมื่อถึงเวลาที่ฤดูใบไม้ผลิหวลกลับมา ชาวจีนจึงกำหนดให้วันแรกของฤดูใบไม้ผลิเป็นวันแห่งการเฉลิมฉลอง โดยเหล่าผู้คนจะเตรียมการฉลองกันอย่างยิ่งใหญ่

ทั้งการซื้อของขวัญ , ซื้อเสื้อผ้า , กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ , ทำความสะอาดบ้านเรือนครั้งใหญ่ รวมไปถึงการประดับประดาบ้านเรือนด้วยเหล่าของตกแต่งสีแดงที่มีคำอวยพรภาษาจีน

ทั้งโคมไฟ หรือสัญลักษณ์มงคลต่างๆนานา

 

ในเทศกาลสิริมงคลนี้ สิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งก็คือการมอบสิ่งของมงคลตามความเชื่อ เพื่อเป็นการแบ่งปันสิ่งดีๆให้แก่กัน และเป็นการอวยพรให้มีแต่ความสุข ความร่ำรวย โชคดี ยกตัวอย่างเช่น

การมอบส้มให้ผู้ใหญ่

Chez Shibata 365 シ ェ ・ シ バ タ Chinese new year ของไหว้ตรุษจีน เค้กส้มมงคล

"ส้ม" ในภาษาจีนแต้จิ๋วมาจากคำว่า "ไต่กิก" ซึ่งมีความหมายว่า มหาสิริมงคล หรือโชคดี และด้วยสีของส้มที่มีสีอร่ามคล้ายทอง สื่อถึงความร่ำรวย มั่งคั่ง ส้มจึงกลายเป็นผลไม้มงคลที่ต้องมีติดไม้ติดมือไปฝากญาติผู้ใหญ่กันแทบทุกบ้าน ถือเป็นการอวยพรให้มีแต่สิ่งดีๆ มีความสุขความเจริญ ความโชคดี เสริมสิริมงคล 

การมอบอั่งเป่า 

"อั่ง" แปลว่า สีแดง ส่วน "เปา" แปลว่าซอง หรือ กระเป๋า

"อั่งเปา" จึงเป็นซองสีแดงที่ถูกตกแต่งด้วยลวดลาย หรือคำอวยพรหลากหลายความหมาย ชาวจีนนิยมนำมาใส่เงินและมอบให้กัน เพื่อเป็นการส่งมอบคำอวยพร ความร่ำรวย ความสุข ความมีชีวิตชีวาโดยผู้ที่มีอายุสูงกว่าจะมอบให้แก่ผู้ที่อายุน้อยกว่า เพื่ออวยพรให้โชคดี เจริญก้าวหน้า  หรือการผู้ที่อายุน้อยกว่ามอบให้ผู้อาวุโส ก็จะสื่อความหมายถึงการอวยพรให้ผู้ใหญ่ที่เคารพรักอายุยืนยาว สุขภาพดี ไร้โรคภัย

นอกจากนี้ ยังมีสิ่งของมงคลต่างๆอีกมากมาย เช่น "พัด" ซึ่งออกเสียงว่า "ซ่าน" ความหมายจะตรงกับคำว่าเมตตากรุณาในภาษาจีน อีกทั้งยังมีความเชื่อว่าพัดจะช่วยพัดพาเงินทองให้ไหลมาเทมาไม่ขาดสาย

การไหว้เทพเจ้า และ บรรพบุรุษ

หรือจะเป็นการไหว้เจ้าด้วยขนมหวานต่างๆที่มีความหมายดี เช่น ขนมเทียน ที่เปรียบเสมือนแสงเทียนให้ชีวิตมีแต่แสงสว่าง , ขนมเข่ง ที่หมายถึงแต่ละปีที่ดีขึ้นกว่าปีก่อนๆ ซึ่งล้วนแต่มีรสชาติหวาน สื่อถึงความหวานชื่น และชีวิตที่ราบรื่น

วันตรุษจีนจึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่เหมาะสำหรับการเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต และยังแสดงให้เห็นถึงความรัก ความหวังดีในการส่งมอบสิ่งดีๆให้กันและกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพรัก ญาติพี่น้อง หรือลูกหลาน เพื่อให้เกิดเป็นความโชคดี มั่งคั่ง เจริญก้าวหน้าในทุกๆด้านตลอดปี